top of page
  • Writer's pictureART VN

9 bước đơn giản để học vẽ tranh

Updated: Feb 27, 2019

Ta biết rằng, không phải ai cũng có sẵn đôi bàn tay khéo léo. Tuy nhiên, khi nói đến việc học vẽ tranh, bạn hoàn toàn có thể vẽ được miễn là bạn có sự tự tin và sẵn sàng học hỏi. Và bạn đừng tin vào thứ gì gọi là năng khiếu!



Bạn không cần giấy hoặc bút chì đắt tiền để học vẽ . Thực ra, nếu bạn quyết tâm học cách vẽ tranh, bạn sẽ sử dụng các đồ dùng có sẵn.

“Thực hiện theo 9 bước đơn giản này để bắt đầu học vẽ và bạn sẽ có thể vẽ bất cứ thứ gì bạn muốn hoặc thích.”

Bước 1

Đừng tập trung chủ yếu vào ảnh khi vẽ. Bạn cần vẽ bất cứ thứ gì bạn có thể nhìn thấy trong môi trường xung quanh. Những bức tranh mô phỏng cuộc sống luôn chứa đựng nhiều cảm xúc của chính bạn.


Học vẽ tranh từ những điều quen thuộc hàng ngày
Vẽ ly cafe mỗi sáng ta uống cũng là một chủ đề hay để tập luyện

Bước 2

Khi bạn bắt đầu vẽ, đừng tập trung vào những chi tiết nhỏ trên tranh. Vẽ ít thôi, nên chọn một đối tượng trọng tâm chính của bạn để vẽ. Giả sử giữa công viên, ta chỉ nên vẽ trước nhất 1 cái cây.

Bước 3

Hầu hết mọi người nghĩ rằng mình sẽ hoàn thành một bản vẽ trong một lần đầy cảm hứng. Chắc hẳn bạn sẽ chưa bao giờ thấy các nghệ sĩ làm việc? Những bức tranh gọi là tác phẩm nghệ thuật có khi phải mất vài ngày để hoàn thành. Điều này cũng đúng với bản vẽ ban đầu của bạn. Bạn có thể vẽ trước những thành phần chính - lớn và bố cục chúng trước, sau đó mới hoàn thiện dần các chi tiết nhỏ nhất.


Học vẽ tranh không thể vội, có thể bạn sẽ mất đến 2 ngày mới hoàn thành
Những bức tranh có thể mất đến 2 ngày tỉa tót. Tác giả: Anh Khoa - Zest Art

Bước 4

Nghĩ tích cực. Một số người đã đánh giá thấp khả năng bản thân trước khi bắt đầu vẽ và điều này là không tốt. Để hoàn thành một tác phẩm nghệ thuật của riêng bạn, bạn phải suy nghĩ tích cực và tự trấn an mình rằng bạn có thể làm được. Ngay cả các họa sĩ cũng thường xuyên trấn an mình.

Bước 5

Thay vì bắt đầu với những bức tranh khổ lớn, bạn nên bắt đầu làm việc trên các bức vẽ nhỏ đơn giản. Những tác phẩm phức tạp là dành cho những người có kinh nghiệm rồi (nếu bạn đã vẽ vời 2-3 năm). Nếu bạn muốn bớt đi sự nhàm chán và mất hứng thú, bạn cần phải vẽ thứ gì đó mà bạn đam mê hoặc ít nhất, thứ gì đó mà bạn thích.


học vẽ tranh từ những bức tranh khổ nhỏ
Những bức tranh khổ nhỏ sẽ dễ dàng hơn

Bước 6

Thay vì vẽ những gì bạn biết, hãy cố gắng tập trung vào những gì bạn thực sự nhìn thấy.

Bước 7

Căn phòng để bạn sáng tác phải là nơi có thông gió thích hợp, ánh sáng mặt trời tự nhiên đầy đủ và khu vực ngồi vẽ được chiếu sáng vừa phải. Những điều này có thể giúp bạn vẽ bất cứ điều gì bạn thích, và nó tạo ra tâm trạng để phát huy khả năng sáng tạo của bạn.

Bước 8

Những mảnh giấy đơn giản và sạch sẽ là đủ, và hãy chăm chỉ gọt để giữ cho bút chì sắc nét. Bằng cách đó, bạn có thể phác họa theo các chủ đề một cách dễ dàng và chú ý đến các chi tiết bao quát hơn.

Bước 9

Tập luyện giúp nhanh chóng hoàn thiện kỹ năng. Nếu bạn thực sự muốn học cách vẽ tranh, bạn sẽ mang theo một bảng vẽ phác thảo hoặc sketchbook ở bất cứ đâu.


Hãy tìm một tiệm bán đồ họa cụ gần bạn. Nếu bạn đang cần đồ dùng nghệ thuật để vẽ, vẽ, và nhiều thứ khác ở TPHCM, bạn có thể ghé thăm Nhà sách Lộc, Tý Phước... Đây là những cửa cho tất cả mọi thứ bạn cần học để vẽ.


Vẽ trên sketchbook là đam mê của nhiều người trẻ
Vẽ trên sketchbook là đam mê của nhiều người trẻ

Cuối bài, mình xin nhắc lại, bạn cần phải tập trung và bắt đầu với các bức tranh đơn giản. Vấn đề với hầu hết mọi người là họ thích bắt đầu với những chủ đề phức tạp. Đúng là không có giới hạn để vẽ, nhưng vì bạn mới bắt đầu, bạn cần bắt đầu từ những môn học đơn giản nhất và sau đó, khi đã có kinh nghiệm rồi bạn mới theo cách của bạn.


Tham khảo những môn học vẽ cơ bản nhất tại


2,044 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page